Sunday 18 July 2010

Tập luyện với người gầy

(TTVN Online) -Thông thường, những người gầy là do mất ngủ, ưu tư, kém ăn, mệt mỏi kéo dài… Do vậy người gầy muốn tăng thể trọng, đầu tiên phải đảm bảo sức khoẻ tâm lý. Bên cạnh đó, tập luyện TDTT cũng là một biện pháp quan trọng giúp giải trừ lo âu, mệt mỏi, ngủ sâu và đặc biệt là nâng cao công năng của hệ thống tiêu hoá.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Brunel ở London đã nghiên cứu về nguy cơ bệnh tim của một số nhóm người gồm: Những người gầy gò, thanh mảnh thường xuyên luyện tập TDTT, những người gầy không hề tập luyện và những người béo.

Kết quả cho thấy: Những người gầy gò và thanh mảnh, tập luyện chuyên cần có tỷ lệ bệnh tim thấp nhất, những người gầy và những người béo không chịu tập luyện lại có tỷ lệ cholesterol cao. Và tỷ lệ cholesterol "xấu" của những người béo và những người gầy không tập luyện TDTT là ngang nhau.

Tập luyện TDTT có thể giúp làm chắc xương, chống căng thẳng và chán nản, cải thiện trạng thái tinh thần nói chung, làm giảm nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là bệnh tim, huyết áp cao hay tăng cholesterol. Khi bạn gầy, cơ thể có rất ít năng lượng dự trữ. Do vậy khi làm xong một việc gì, bạn cảm thấy rất mệt mỏi, thậm chí hoa mắt chóng mặt, chẳng thiết nghĩ đến việc gì khác. Lúc đó, có thể bạn nghĩ là mình đói nhưng ăn cũng chẳng thấy ngon miệng, do đó cơ thể sẽ hấp thụ được rất ít chất dinh dưỡng. Hậu quả là bạn ăn thấy no nhưng lại nhanh đói, mệt chỉ muốn nghỉ ngơi, mà nghỉ ngơi nhiều sẽ tạo sức ì và bạn trở thành người lười vận động.

Thiếu vận động là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới căng thẳng và cảm giác buồn rầu, chán nản, stress... Đây là một vòng luẩn quẩn dinh dưỡng và vận động không hiệu quả, rất hay gặp ở những người gầy. Ngoài ra, những người gầy (đặc biệt là phụ nữ) có nguy cơ cao về bệnh loãng xương. Một vài bài tập với tạ nhẹ có thể giúp làm khoẻ xương tốt. Vì vậy, dù bạn béo hay gầy, hãy năng luyện tập TDTT để có được cơ thể khoẻ mạnh và tinh thần sung mãn.

Hiện nay, nhiều người vẫn quan niệm rằng, với những những người gầy, chỉ cần ăn uống, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi nhiều sẽ béo khoẻ. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào ăn uống, ngủ nghỉ nhiều, bạn sẽ chỉ tích thêm mỡ, mà không thêm phần thể trọng tích cực. Do vậy, người gầy muốn tăng cân thì nhất định phải rèn luyện cơ bắp. Tập luyện TDTT đều đặn hàng ngày sẽ là liệu pháp tốt với tinh thần, đồng thời có tác dụng tốt với sức khoẻ, cải thiện được tình trạng gầy gò của thể hình.

Nếu như những người béo phải tập luyện với cường độ lớn, động tác nhanh mạnh thì với những người gầy chỉ cần một vài bài tập thể dục hằng để giúp làm khỏe xương, tiêu hóa tốt, cơ thể săn chắc, giảm nguy cơ bệnh tật... Quá trình tập luyện nên thường xuyên, đều đặn.

Tóm lại, tập luyện thể thao thường xuyên là biện pháp hữu hiệu giúp người gầy yếu đẩy lùi được bệnh tật, tinh thần sảng khoái, ngủ ngon, ăn uống tốt.

No comments:

Post a Comment